วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รักษาอาการไอ ด้วยสมุนไพรบ้านๆ


ใครๆก็รู้ว่าเดี๋ยวนี้อากาศประเทศไทย ของเรา แปรปวนมากแค่ไหน ยิ่งฝนตก อากาศหนาวละก็ เป็นปกติของ อาการเป็นไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ต้องมาเยือนผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ แน่นอน ค่ะ และที่สำคัญ การกินยาตามแพทย์สั่ง ก็อาจจะทำให้ ไปสะสมยุในร่างกาย ของเรา วันนี้ เราจึงจะนำเสนอ สมุนไพร ที่ช่วยลดอาการไอ
การไอนั้น ไม่เข้าใครออกใครหรอกค่ะ บางคนไอ จนเสมหะมีเลือดปนออกมาก็มี บางคนไอแห้งก็มีค่ะ ซึ่งทรมาน กว่าการเป็นไข้ตัวร้อนอีกค่ะ
มารู้จักสมุนไพร ลดอาการไอ กันดีกว่านะค่ะ

พริกไทยดำ + น้ำผึ้ง

          สูตรนี้เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมของอังกฤษกับจีนเข้าด้วยกัน เนื่องจากพริกไทยดำมีความเผ็ดร้อน ช่วยขับลมไล่สิ่งขจัดขัดขวางทางเดินหายใจได้ดีเยี่ยม จึงทำให้จมูกโล่งและหายใจได้คล่องขึ้น ส่วนน้ำผึ้งก็เป็นยาปฏิชีวนะชนิดอ่อน ช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย สูตรนี้จึงเหมาะมากกับคนที่มีอาการไอแบบมีเสมหะและมีน้ำมูก 

          วิธีชง เพียงแค่ผสมพริกไทยดำสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะในน้ำร้อนจัด 1 แก้ว จากนั้นก็เติมน้ำผึ้งแท้ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็ปิดฝาแก้วทิ้งไว้ 15 นาที กรองเอากากออกแล้วก็ดื่มทันที อาการไอแบบมีเสมหะก็จะหายไป แต่สูตรนี้ไม่เหมาะกับอาการไอแห้ง

น้ำมะนาวคั้นสด ๆ กับเกลือ
สำหรับคนที่ไอมานานจนเจ็บคอไปหมด ให้ฝานมะนาวออกครึ่งลูก แกะเม็ดออกให้เกลี้ยง โรยเกลือลงบนผลมะนาวเล็กน้อย จากนั้นก็บีบมะนาวเข้าปากไปเลย มันสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอและอาการไอได้อยู่หมัดจริง ๆ เราก็จะรู้สึกได้เลยว่าน้ำมะนาวและเกลือที่ไหลผ่านคอลงไป จะชโลมผดผื่นของการอักเสบได้อย่างทั่วถึงเลยค่ะ

ลองทำกันดูค่ะ เผื่อเราจะพบทางออกที่ดีไม่ต้องไปพึ่งยาหมอให้มากค่ะ อิอิ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น