วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรามาดูอาหารที่เป็นพิษกันค่ะ


สวัสดีค่ะ หลังจากที่แนะนำบทความที่ดีต่อสุขภาพกันไปแล้ว วันนี้ก็จะมาแนะนำเกี่ยวของเสียที่เราไม่รู้ว่ามันมีพิษ กันดีกว่าค่ะ วันนี้ก้จะนำเสนอ เกี่ยวกับอาหารมีพิษ 
1.มันสำปะหลัง มันมีพิษอยู่ในผลของมันค่ะเพราะในลูกของมันสำปะหลังมีสารไซยาไนค์ค่อนข้างสูง ซึ่งมันเป็นสารที่อันตรายมาก ถ้าเรานำไปปรุงอาหารไม่ถูกวิธีและกินดิบๆอาจเกิดอาการแน่นหน้าอก น้ำลายฟูมปาก ชักและเสียชีวิตในที่สุด ได้ค่ะ ขนาดสัตว์ใหญ่อย่างวัวควายก็ตายมาหมดแล้วค่ะ
2.เห็ด เห็ดที่มีประโยชน์ก้มีอยู่เยอะค่ะปละเห็ดที่มีพิษก็มีอยู่ปนมั่ยน้อยเลยทีเดียวค่ะ  เห็ดหลายชนิดมีพิษร้ายหาก กินเข้าไปอาจมีอาการไม่สบายท้อง ปละเห็ดสามารถทำลายตับ ไต และหัวใจ ได้ด้วยเช่นกันค่ะ เห็นมีพิษนี้จะอยู่ในกลุ่ม Amanita และ Helvella ค่ะ
3.ปลาปักเป้า ปลาปักเป้า แน่นอนอยู่แล้วใช่มั้ยค่ะ ว่ามันเป็นแลาที่มีพิษ ร้ายแรงเช่นกัน พิษของปลาปักเป้านั้น ชื่อว่า (Tetrodotoxin) มันจะยุในหนัง ไข่ เนื้อ ของปลาปักเป้าค่ะ ปลาปักเป้าได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปลาต้องห้าม ของหลายประเทศเลยทีเดียวค่ะ ใครที่รับประทานไปแล้วจะมีอาการ ลิ้นชา อาเขียน เพราะมันจะไปทำลายระบบกล้ามเนื้อ ทำให้ขยับเขยื้อนไม่ำด้เลยทีเดียวค่ะ
4.มะม่วงหิมพานต์ เป็นพืชที่ให้ทั้งประโยชน์และเป็นพืชที่ให้ทั้ง โทษค่ะ
ประโยชน์ของมะม่วงหิมพานต์นี้จะช่วย ให้เรามีอารมณ์ดี จะหลั่งสารฮอร์โมนที่ว่าทำให้เราอารมณ์ดีออกมา สงสัยว่าฮอร์โมนอะไรลองกลับไปอ่านบทความเก่าๆดูค่ะ 
โทษของมะม่วงหิมพานต์นี้ คือ urushiol นี่คือชื่อพิษจากมะม่วงหิมพานต์ค่ะ มันจะทำให้เราระคายเคืองต่อผิวหนังอย่างรุนแรง และยังทำลายเนื้อที่ก้อนไต ดช่น ตาปลา หูด อีกด้วยค่ะ
5.พริก พริกนี้มีสารอยู่ในตัวคือสาร แคปไซซิน เพราะมันทำให้เกิดรสเผ็ดร้อน ขค้นมาใช่มั้ยค่ะ ถ้าเรากินในปริมาณมาก ก้อาจถึงตายได้เช่นกันค่ะ เพราะอาจจะเกิดกระเพาะทะลุได้เช่นเดียวกันค่ะ

เห็นมั้ยละค่ะว่าอาหารปต่ละชนิดก้มีทั้งข้อดีปละข้อเสียตสมกันไปค่ะ^_^"
รับประทานน้อยๆแต่บ่อยๆ ค่ะ^_^"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น